Skip to main content

[NGÀNH CÔNG NGHIỆP GAME VIỆT NAM] Khát khao tài năng và đào tạo nhân tài tại các trường đại học

TIỀM NĂNG VÀ THÁCH THỨC CỦA NGÀNH CÔNG NGHIỆP GAME VIỆT NAM

Theo báo cáo của Statista, năm 2024 ngành công nghiệp Game Việt Nam tạo ra tổng doanh thu khoảng 450 triệu USD. Con số này ​​sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 8,6% và đạt 580 triệu USD vào năm 2027.

Dự kiến doanh thu của thị trường Game Việt Nam 2018-2027 (Nguồn: Statista)

Bằng chứng là, tại sự kiện Think Apps 2023 do Google tổ chức vào cuối tháng 7 năm 2023 tại thành phố Hồ Chí Minh, đại diện Google đã trích dẫn dữ liệu từ báo cáo của DataAI và AppMagic cho thấy Việt Nam đã thăng hạng lên vị trí nổi bật trong số 15 quốc gia hàng đầu trong ngành Game. Số lượng tải xuống là 5 tỷ lần. Đặc biệt, cứ 25 trò chơi được giới thiệu trên App Store thì có 1 trò chơi được tạo ra tại Việt Nam. 

Ms. Phuong - Sinh viên năm 1 tại khoa lập trình Đại học RMIT 

Tuy nhiên, mặc dù ngành công nghiệp Game Việt Nam đang phát triển một cách nhanh chóng nhưng vẫn chưa chiếm được vị trí lớn trên bản đồ Game thế giới. Có rất nhiều rào cản, nhưng một trong số đó là sự thiếu sự sáng tạo tài năng.

Các công ty trò chơi tạo ra doanh thu, nhưng hầu hết các trò chơi đều không có tính sáng tạo và thiếu trầm trọng các nhà thiết kế trò chơi thực tế, các ý tưởng lỗi thời vẫn chiếm đa số. 

Đặc biệt, các Studio Game của Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức như trì trệ của Web3 Game, thiếu hụt nhân lực phát triển trò chơi và tình hình tài chính của công ty. 

Nhiều công ty Game ở Việt Nam tập trung vào việc sản xuất các trò chơi đơn giản và ít đầu tư do thiếu nhân lực, hoặc phải nhờ đến các công ty nước ngoài để phát triển nhanh chóng. Do đó, tỷ lệ chuyển công việc của cả nhân viên và trò chơi đều tăng cao, các công ty không có đủ thời gian để thiết kế các trải nghiệm phong phú và ý nghĩa cho người chơi.

Đặc biệt, hiện nay các công ty Game Việt Nam đang thiếu nghiêm trọng về vị trí thiết kế, những người giữ vai trò trung tâm của mỗi trò chơi và sự sáng tạo của Studio. Hầu hết nhân lực thiết kế trò chơi đều được tuyển dụng và chuyển việc từ các vị trí như lập trình game, marketing, kiểm thử chất lượng game (Game tester), v.v. Tuy nhiên, do xu hướng phát triển của trò chơi Hyper Casual ở Việt Nam, nhiều trường hợp vẫn phụ thuộc vào việc sao chép và bắt chước đơn giản hơn là sáng tạo. Đặc biệt, các trò chơi cờ bạc như Poker, v.v được sao chép một cách nhanh chóng và ngay lập tức được ra mắt ở nước ngoài (Philippines, Indonesia, Nam Mỹ, v.v.), nơi có quy định ít hơn Việt Nam. 

CÁC KHOA ĐÀO TẠO LẬP TRÌNH GAME VÀ ĐÀO TẠO GAME TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VIỆT NAM

Từ năm 2020, tại Việt Nam các trường đại học đã mở các khoa đào tạo lập trình Game, cung cấp đào tạo có hệ thống về lập trình và phát triển trò chơi, đào tạo nhân lực, và giới thiệu việc làm tại các công ty Game dựa trên thành tích học tập và kinh nghiệm phát triển game của các cá nhân. Điều này được thực hiện thông qua việc tuyển sinh và đào tạo sinh viên tập trung vào các trường đại học nước ngoài tại Việt Nam hoặc các trường đại học kỹ thuật do các tập đoàn Công nghệ thông tin lớn thành lập 

ĐẠI HỌC ANH QUỐC VIỆT NAM 

Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) đã thành lập khoa Thiết kế và Lập trình Game vào năm 2022 do sự thiếu hụt nhân lực phát triển Game ở nhiều công ty, studio game Việt Nam. 

Đại học Anh Quốc Việt Nam ở Hà Nội (Nguồn: Trang web BUV)

Trường Đại học Anh Quốc đang hợp tác với các đối tác game của Việt Nam để thực hiện các dự án chung và tiến hành các chương trình thực tập tại các công ty game để giúp sinh viên xây dựng "hồ sơ game" của họ. 
Đặc biệt, đại học Anh Quốc đang tập trung vào các ý tưởng và đổi mới thiết kế trò chơi cho nền tảng di động, do thị trường trò chơi trên nền tảng di động sẽ tiếp tục phát triển. 

Hướng dẫn khoa Game trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (Nguồn: Trang chủ BUV)

RMIT

RMIT là trường đại học Australia có mức học phí cao nhất tại Việt Nam và là một trong số ít trường đại học ở Việt Nam có chương trình đào tạo thiết kế Game. 

Toàn cảnh Đại học RMIT tại TP. Hồ Chí Minh (Nguồn: Trang web RMIT)


RMIT đã mở khoa Thiết kế Game tại Trường đại học RMIT Nam Sài Gòn vào năm 2022.  
Các sinh viên đại học mong muốn trở thành kỹ sư lập trình game có thể theo học các chuyên ngành liên quan như khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính, kỹ thuật phần mềm hoặc công nghiệp kỹ thuật số, cũng như thiết kế game, chỉnh sửa phim hoặc nghệ thuật đa phương tiện


Chương trình cử nhân thiết kế Game của RMIT tại Việt Nam có nội dung tương tự như chương trình của trụ sở chính RMIT Melbourne tại Australia, nhưng được chuyên biệt hóa để phù hợp với ngành công nghiệp Game Việt Nam. 
Ngoài ra, khoa Thiết kế Game của RMIT có lợi thế là được cung cấp tư vấn chuyên môn, nắm bắt phân tích xu hướng thị trường và bài giảng từ các Studio Game nổi tiếng của Việt Nam như Gameloft, Ubisoft, VNG, Sky Mavis và Sipher (Tổng cộng 24 công ty Game). 

Đại học Việt Nam và khoa Thiết kế Game (Nguồn: tự điều tra)


Không phải "Production" mà là "Think Factory" 

Để ngành công nghiệp phát triển trò chơi thành công và hội nhập vào thị trường trò chơi toàn cầu với tư cách là nhà sáng tạo nội dung độc đáo, các nhà phát triển trò chơi trong nước cần phải chuyển hóa từ tư duy sản xuất sản phẩm (Production) sang tư duy phát minh sản phẩm (Think Factory). 

Xây dựng và thiết kế trò chơi phải bao gồm tư duy sáng tạo, ý tưởng, hình dung và lập kế hoạch, giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, nghiên cứu và đánh giá, nghệ thuật, kết hợp khoa học và công nghệ. 

Khi bắt đầu kinh doanh trò chơi tại Việt Nam, hãy bắt đầu với tâm lý bắt chước trò chơi nước ngoài hoặc bắt đầu nhẹ nhàng với trò chơi phổ thông, nhưng đừng mong đợi thành công như Axie Infinity thông qua P2E. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc hiểu và trải nghiệm từng bước trong quá trình tạo ra trò chơi, thu hút người dùng và duy trì, phát triển doanh thu bền vững. 

Vì Game là một nghệ thuật đòi hỏi sự đam mê, sáng tạo và không ngừng học hỏi, thử nghiệm.


 


Blogger IT Việt Nam | Kim Do Yeon (Patrick)  | go2hanoi (KakaoTalk),  goodserver1@gmail.com

** Bản quyền của bài viết này thuộc về Kim Do Yeon, bài viết với mục đích xuất bản, vui lòng xin phép trước khi trích dẫn hoặc xử lý lại nội dung.

Ngày 23 tháng 01 năm 2024・Translated and Published by Uptempo Global 

Comments

Popular posts from this blog

“When Will an AWS Data Center Arrive in Vietnam?”

 Amazon Web Service (AWS), the leader in Vietnam’s cloud market, has been closely working with the Vietnamese government to encourage major corporations to adopt AWS global clouds.  Nevertheless, AWS, as well as international cloud platforms like GCP (Google Cloud Platform), Microsoft Azure, and Alibaba still have their servers located abroad, failing to meet government regulations (drafted amendment to Decree 72 of the Law on Cybersecurity) regarding domestic data storage.  Even though other key foreign cloud companies criticize Vietnam’s banning of international data transfer, AWS says it’s willing to comply with government regulations on the cloud business in all countries in order to protect customers’ data. (AWS Singapore Priya Lakshmi) However, for a CSP (Cloud Service Provider) to construct a data center, they need to invest billions of dollars and obtain government permission, licenses, and so forth by working with interested parties.  There are also many other issues, includin

Vietnam’s Leading Digital Banks

When it comes to digital innovation in Asia, Vietnam presents itself as a particularly interesting case, with its large digital population, high internet penetration rate, and approximately 125 million mobile phone users. Along with COVID-19, these factors have led to a dramatic increase in the usage of digital financial services in Vietnam over the past two years, especially with online and mobile payments as well as e-commerce.  In fact, in the first quarter of 2020, online payments shot up by 76%, and the total amount of payments showed a 129% increase compared to 2019. Key elements of digital banks (Source: tavsoft) This boom in digital financial services is being capitalized on by most Vietnamese banks, which have already developed digital innovation strategies or are in the process of doing so.  Traditionally, Vietnamese banks kept their main focus on products like business loans, but they are now making rapid progress in B2C (Bank-to-Customer) retail services as a result of the